Kinh doanh online đang là xu hướng phát triển không ngừng đặc biệt trong thời đại công nghiệp 4.0. Tuy nhiên ai ai cũng chạy theo xu hướng này không có nghĩa là quy trình và thực hiện diễn ra đơn giản, bạn nên biết những chiến lược kinh doanh online sai lầm dưới đây để có những quyết định đúng đắn và tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.
5 sai lầm thường gặp khi xây dựng chiến lược kinh doanh online
1. Không có mục tiêu cụ thể
Một chiến lược kinh doanh online sai lầm là khi bạn không thiết lập và đặt ra các mục tiêu cụ thể. Việc thiết lập mục tiêu rất quan trọng đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ vì họ sẽ rất rối trí khi không biết tập trung vào đâu. Nếu bạn không đặt ra mục tiêu chung điều này dễ khiến cho công việc bị trì trệ và không biết công việc có đi đúng hướng chưa, kết quả là không đạt được kết quả tốt.
Đầu tiên hãy đặt ra những mục tiêu mang tính thực tế và được lượng hóa thể hiện những điều doanh nghiệp bạn muốn đạt được để những người thực hiện cần biết tập trung vào điều gì.
2. Không có sự đầu tư
Thiếu sự đầu tư là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả của công việc. Ví dụ khi bạn xây dựng một website bán hàng nhưng chỉ đơn giản là đăng bài mà không có sự chăm chút như thiết kế, các nút kêu gọi hành động, tên thương hiệu,..thì website của bạn khó có thể cạnh tranh với những trang web có sự đầu tư kỹ càng chi tiết của đối thủ. Những việc khác cũng thế, khi bạn xây dựng ra một chiến lược kinh doanh thì các công việc và hạng mục nên được thực hiện một cách bài bản có tâm huyết chứ không phải qua loa để tiết kiệm kinh phí hay thời gian mà kết quả đạt được vẫn không đáp ứng các mục tiêu đề ra.
3. Không xác định được những thử thách gặp phải
Một trong những chiến dịch kinh doanh online sai lầm khi không thấy được những thử thách phía trước và quan trọng hơn là không tìm ra vấn đề ở đâu và hướng giải quyết. Bạn nên biết rằng trong quá trình thực hiện kế hoạch bạn sẽ có khả năng gặp phải những rắc rối ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Do đó xác định được những vấn đề và khó khăn trước mắt giúp bạn bình tĩnh hơn khi gặp phải và có sự chuẩn bị tốt hơn để giải quyết.
4. Không có sự thay đổi khi cần thiết
Có những người lập ra chiến lược kinh doanh và khăng khăng làm theo các kế hoạch đó mà không có sự thay đổi khi kết quả không mong đợi hoặc họ đang đi lệch hướng. Làm đúng theo kế hoạch là tốt, ngoài việc nói không với những ý tưởng gây chệch hướng thì bạn cũng cần phải biết khi nào cần thay đổi và chỉnh sửa kế hoạch khi cần thiết để tránh khiến cho công việc đi càng ngày càng xa, từ đó bạn cũng biết cách kiểm soát kế hoạch của mình tốt hơn.
5. Bỏ quên phần đánh giá
Đánh giá công việc của nhân viên và tiến trình của chiến lược giúp bạn đúc kết được thêm nhiều kinh nghiệm cho việc lập các chiến lược kinh doanh sau này. Thiếu đi phần này, bạn sẽ khó nhìn thấy tiến độ của công việc cũng như các điểm mạnh điểm tốt cần phát huy và điểm yếu kém nào cần cải thiện.
Một chiến lược tốt khi người thực hiện nắm được những sai lầm để tránh phải những rủi ro không cần thiết và công việc tiến hành thuận lợi hơn. Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về kinh doanh online và chuyển đổi số thì liên hệ qua hotline 0899 910 979 để được tư vấn tận tình nhé.
Xem thêm: 6 BƯỚC GIÚP BẠN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ONLINE HIỆU QUẢ NHẤT