Cụm từ bán hàng đa kênh chắc đã không còn xa lạ với người kinh doanh online hiện nay. Với sự phát triển về mặt công nghệ, nhiều nền tảng ra đời hỗ trợ việc kinh doanh đa kênh hiệu quả hơn. Để có thể giúp các bạn có cái nhìn tổng quan và biết đâu là 5 nền tảng bán hàng đa kênh hiệu quả năm 2022. Thì BIT Academy đã tổng hợp kiến thức, thông tin vào bài viết dưới đây.
Bán hàng đa kênh (OmniChannel)
Khái niệm tổng quan
Hiện nay, trên không gian mạng đang có rất nhiều các hình thức bán hàng trực tuyến. Cụ thể như bán hàng trên các sàn thương mại, trên các mạng xã hội, hay website. Bán hàng đa kênh (OmniChannel) chính là tổng hợp của tất cả những kênh kể trên lại. Chính là việc kết nối các nền tảng riêng lẻ thành một thể thống nhất.
Về mô hình thì OmniChannel bán hàng hóa, dịch vụ bằng nhiều kênh khác nhau. Bằng việc tích hợp các chức năng chuyển đổi một cách đầy đủ và dễ dàng. Từ đó đưa đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. Còn giúp doanh nghiệp, người kinh doanh online có thể tối ưu chi phí khi sử dụng. Cho thấy được lợi thế của OmniChannel so với các cách bán hàng khác: chuyển đổi được giữa các kênh, sử dụng được nhiều kênh cùng một lúc, và quản lý dễ dàng hơn.
Xem thêm: Bán hàng đa kênh- xu hướng phát triển bền vững cho các nhà bán lẻ.
Ưu điểm của bán hàng đa kênh
Với những lợi thế kể trên thì bán hàng đa kênh còn có những ưu điểm sau:
- Nâng tầm trải nghiệm khách hàng: xử lý được những vấn đề mà các mô hình khác gặp phải. Như là điểm tích lũy của khách hàng, số lượng hàng trên các nền tảng không đồng nhất. Nhờ vậy có thể chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.
- Theo dõi được bức tranh kinh doanh tổng thể: tổng hợp tất cả thông tin về một đầu mối. Giúp chủ kinh doanh dễ dàng trong việc quan sát, theo dõi kết quả kinh doanh. Chỉ cần truy cập vào nền tảng bán hàng đa kênh là có thể coi đầy đủ cách số liệu cần thiết.
- Đơn giản hóa: Các quy trình đơn lẻ của từng nền tảng được quy về chung một giao diện. Giúp việc sử dụng được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí, và công sức.
Xem thêm: Khóa học xây dựng chiến dịch marketing đa kênh hiệu quả
2 nền tảng bán hàng đa kênh tốt nhất trên thế giới
Magento
Là nền tảng được đánh giá hàng đầu trên thế giới trợ giúp các doanh nghiệp lớn phát triển vượt bậc. Với nền tảng mã nguồn mở Magento đã trở thành cánh tay đắc lực cho các ông lớn như là Coca – Cola hay Ford. Và được Adobe Inc mua lại với giá 1.68 tỷ USD vào tháng 5/2018.
Và theo số liệu năm 2020 thì Magento lọt vào Top 3 nền tảng phổ biến nhất. Năm 2021 là top 10 nền tảng thương mại điện tử trên toàn thế giới. Với các tính năng nổi bật của Omnichannel như quản lý sản phẩm, danh mục, hàng tồn kho, các công cụ tìm kiếm, chăm sóc khách hàng. Và dưới đây là ưu nhược điểm của Magento để giúp bạn có một cái nhìn khách quan về nền tảng này.
Ưu điểm:
- Đa dạng tính năng, hỗ trợ phù hợp với nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau
- Tập hợp nhiều tính năng SEO
- Tốc độ tải trang nhanh
- Hệ thống báo cáo hiệu quả
- Áp dụng Omnichannel để bán hàng thông minh
- Tối ưu hóa trải nghiệm trên nền tảng di động
- Giúp mở rộng thị trường
Nhược điểm:
- Giá cả của phiên bản trả phí tương đối cao so với mặt bằng chung
- Tìm nhà phát triển để triển khai nền nảng tương đối khó do yêu cầu cao
Shopdify
Nổi lên là một nền tảng thương mại điện tử cho người dùng tạo website bán hàng các trang thương mại với tính năng đa dạng. Từ khi mới bước chân vào thị trường, Shopdify đã cung cấp cho hơn 500.000 doanh nghiệp trên 175 quốc gia.
Với việc sử dụng nền tảng đơn giản, dễ dàng không đòi hỏi chuyên môn cao nhưng vẫn có nhiều tính năng đa dạng. Nổi bật như thanh toán, xử lý đơn hàng, giỏ hàng, quản lý hàng tồn kho, tính phí ship theo từng khu vực….Còn ưu và nhược điểm của Shopdify có thể kể đến như:
Ưu điểm:
- Khả năng lưu trữ vượt trội nhờ sử dụng điện toán đám mây
- Giao diện chuyên nghiệp
- Tốc độ tải trang nhanh và khả năng bảo mật dữ liệu cao
Nhược điểm:
- Yêu cầu có sẵn URL
- Đa phần phải trả phí và trả phí hằng tháng
- Chưa hỗ trợ các dịch vụ trả phí nội địa
Xem thêm: Xây dựng hệ thống omni-channel có trải nghiệm mua sắm tốt
3 nền tảng bán hàng đa kênh hiệu quả tại Việt Nam
Haravan
Tập trung xử lý các giải pháp online cho doanh nghiệp bằng AI, chatbot. Với ưu điểm có hơn 200 giao diện, tích hợp giao thức SSL, kết nối với các đơn vị khác nhau. Đặc biệt là kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn hiện nay. Tuy nhiên phần chi phí sử dụng dịch vụ tương đối cao
Getfly
Với đối tượng mục tiêu là các doanh nghiệp SMEs, Getfly chú trọng vào hỗ trợ liên kết các bộ phận sales, marketing và chăm sóc khách hàng trên cùng 1 nền tảng. Cùng khả năng chăm sóc khách hàng tự động, tăng khả năng chốt đơn, tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Sapo
Là một trong những nền tảng tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Sapo cho thấy những ưu điểm vượt trội về khả năng sử dụng dễ dàng cũng như tính năng bảo mật website cao. Thêm vào đó còn có Sapo Express cổng vận chuyển riêng của Sapo, tích hợp quản lý bán hàng và bán hàng với chi phí hợp lý. Ngoài ra, Sapo có khả năng kết nối với các kênh bán hàng khác như Facebook, Lazada, Shopee…
Hi vọng những thông tin Bit đã cung cấp cho các bạn một cái nhìn tổng quan hơn về Omnichannel. Cùng với đó là đưa ra được những lựa chọn phù hợp về nền tảng cho bản thân mình.
Xem thêm: Bán hàng đa kênh – Lợi ích và thách thức