Làm thế nào để tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng có lẽ là bài toán khá tốn nhiều chất xám của các doanh nghiệp khi sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đang diễn ra gay gắt hơn bao giờ hết tại thời điểm này. Vậy làm thế nào để xây dựng được một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp của mình thì xin mời các bạn theo dõi bài viết sau đây.
Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?
Hệ thống nhận diện thương hiệu là tất cả những cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận được với khách hàng để họ có thể nhận diện và liên tưởng đến thương hiệu mà bạn đang xây dựng. Điều đó được thể hiện thông qua các phương diện như: Logo công ty, các câu khẩu hiệu, bao bì, nhãn mác, biển hiệu công ty, các ấn phẩm liên quan đến quảng cáo (tờ rơi, poster, voucher,…), hệ thống phân phối, vận chuyển, chuỗi các cửa hàng,…
>>>Xem thêm: NHỮNG TUYỆT CHIÊU THU HÚT KHÁCH HÀNG ONLINE ẦM ẦM
Tại sao doanh nghiệp lại cần phải xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu?
1. Tăng độ nhận biết cho thương hiệu
Hệ thống nhận diện thương hiệu tốt sẽ thu hút được khách hàng, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí của họ và giúp họ phân biệt được sản phẩm của bạn trong vô vàn những sản phẩm khác của đối thủ.
2. Thuận lợi cho chiến lược bán hàng
Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ đơn thuần là tạo ra sản phẩm màu sắc sặc sỡ mà nó còn chứa đựng được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng, kết nối cảm xúc với họ để họ nhận ra được những giá trị mà họ sẽ thực sự nhận được khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Đó cũng chính là yếu tố then chốt tạo nên sự nhất quán giữa hệ thống nhận diện thương hiệu với những phương tiện truyền thông để quảng bá thương hiệu, từ đó tạo niềm tin với khách hàng nhiều hơn,đồng thời mối quan hệ giữa người bán và người mua cũng trở nên gần gũi hơn.
3. Giảm chi phí quảng cáo và khuyến mãi
Trong danh sách thu chi hàng năm của các doanh nghiệp hầu hết đều bao gồm khoản chi phí quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, với bộ nhận dạng thương hiệu thành công sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí đầu tư vào quảng cáo hay marketing bởi khách hàng đã biết đến và ghi nhớ bạn.
4. Tăng giá trị của công ty
Giá trị của doanh nghiệp được định giá hằng năm không chỉ thông qua tài sản cố định của doanh nghiệp, vốn cổ phần, hiệu quả của hoạt động kinh doanh mà còn thông qua định giá thương hiệu mà trong đó hệ thống nhận dạng thương hiệu đóng vai trò chính. Thương hiệu mạnh sẽ tạo niềm tin cho các cổ đông, dễ dàng kêu gọi vốn đầu tư, xây dựng được danh tiếng bền vững và đây cũng chính là giá trị cốt lõi mà bất kì doanh nghiệp nào cũng có tham vọng hướng tới.
5 bước để xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu 2021
1. Nghiên cứu và phân tích
Những dự án xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu dù lớn hay nhỏ cũng đều phải cần nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng để đưa ra những ý tưởng sáng tạo phù hợp. Bởi vì hệ thống nhận dạng thương hiệu còn là một chiến lược xây dựng thương hiệu lâu dài về sau chứ không đơn thuần chỉ là những kế hoạch cạnh tranh ngắn hạn. Do đó, chủ doanh nghiệp và nhà thiết kế phải phối hợp cùng nhau nghiên cứu và phân tích nhiều khía cạnh liên quan đến thị hiếu của khách hàng hay điểm nổi bật của đối thủ cạnh tranh là gì.
2. Xây dựng ý tưởng thiết kế
Sau khi thu thập được các dữ liệu cần thiết liên quan đến khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Tiếp theo sẽ là bước để nhà thiết kế cụ thể hóa những ý tưởng thiết kế trong suy nghĩ thành những hình ảnh, thông điệp cụ thể hướng tới mục tiêu mà bạn đã xác định. Đây cũng chính là bước quan trọng để định hình giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Bạn phải thật cẩn trọng để lựa chọn cho mình một thiết kế tối ưu nhất cho thương hiệu, bao gồm yếu tố tạo nên cá tính, phong cách riêng của doanh nghiệp, truyền tải được thông điệp ý nghĩa chạm đến được cảm xúc của khách hàng, đặc biệt là mang dấu ấn riêng đánh giá khả năng cạnh tranh vượt trội.
3. Thiết kế
Đây là bước để nhà thiết kế hiện thực hóa những hình ảnh thiết kế của mình, về cơ bản, ở bước này các thiết kế sẽ được trình diện với khách hàng và tiếp tục được chỉnh sửa đến khi đáp ứng được mức độ hài lòng cao nhất của khách hàng.
4. Bảo hộ thương hiệu
Để tránh được các trường hợp vi phạm bản quyền hoặc hình ảnh thiết kế mới nhất của bạn bị sao chép bởi đối thủ thì việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là điều hết sức cần thiết để chuẩn bị cho giai đoạn tung dự án xây dựng thương hiệu ra thị trường.
5. Ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu mới
Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp được toàn quyền sử dụng các hình ảnh logo công ty, poster, biển hiệu công ty,… vào thực tế.
Việc xây dựng một hệ thống nhận dạng thương hiệu đối với một doanh nghiệp là hết sức cần thiết khi mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường ngày càng gay gắt. Vì thế, bạn cần phải tìm hiểu kỹ càng và không nên đốt cháy giai đoạn để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình xây dựng hệ thống thương hiệu vững mạnh. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về kinh doanh online và chuyển đổi số trong mùa dịch, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 0899 910 979 để được chúng tôi tư vấn chi tiết.
>>>Xem thêm: BÍ QUYẾT XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG 2021