Bạn là người khéo tay, yêu thích sáng tạo, và muốn mở cửa hàng Handmade cho riêng mình. Bạn thích làm đẹp, quan tâm đến mỹ phẩm, vừa muốn chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc da vừa muốn có thêm thu nhập. Hay bạn đam mê kinh doanh, nhưng vốn đầu tư trong tay không đủ để mở một cửa hàng … Bạn vẫn có thể bắt đầu ngay lập tức, và chỉ cần đầu tư ít vốn hơn bao giờ hết. Bằng cách xây dựng sự hiện diện trực tuyến cho sản phẩm mà bạn đang có. Tuy nhiên, mô hình nào phù hợp nhất khi bạn quyết định mở một cửa hàng online? Hãy cùng BIT Academy tìm hiểu nhé!
Các mô hình kinh doanh online cơ bản nào mà các doanh nghiệp trực tuyến đang áp dụng?
Có 3 mô hình kinh doanh online cơ bản, hãy dành thời gian tìm hiểu mô hình phù hợp nhất:
- Bán sản phẩm
- Bán dịch vụ
- Bán thông tin
Bán sản phẩm cụ thể
Đây thường là mô hình được nghĩ đến đầu tiên khi kinh doanh online. Tạo ra một sản phẩm hữu hình, có thể giao hàng và tiếp thị trực tuyến. Bạn có thể bán nó thông qua cửa hàng thương mại điện tử, website, landing page, các kênh social media, fanpage, hoặc sàn thương mại điện tử.
Lợi ích của mô hình kinh doanh online với sản phẩm cụ thể
Khách hàng không cần tốn thời gian công sức đi đến cửa hàng thực mà vẫn xem được sản phẩm. Họ có thể xem tất cả các thông tin của sản phẩm. Bao gồm các đánh giá của khách hàng trước đó, kích thước, cấu trúc, tính năng, video và hình ảnh. Hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin một cách đơn giản, nhanh chóng và chi phí thấp.
Đặc biệt, ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang thói quen mua sắm online. Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp tiếp cận và tăng doanh thu nhanh chóng.
Hạn chế khi bán sản phẩm cụ thể trên trực tuyến
Việc quản lý lưu chuyển hàng hóa là một thách thức lớn. Cần nắm rõ quy trình, từ việc lưu kho đến khi khách hàng nhận được hàng hóa. Đảm bảo chất lượng sản phẩm từ giai đoạn nhập hàng, vận chuyển, hay lưu kho. Nếu không thể kiểm soát được, hàng hóa có thể bị hỏng, hao hụt, giảm chất lượng. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận.
Ngoài ra, nếu không đảm bảo được chất lượng sản phẩm, sẽ rất khó để giữ chân khách hàng. Thậm chí, khách hàng còn chưa kịp biết đến thương hiệu hay sản phẩm của bạn, đã tìm một nguồn cung khác đáng tin tưởng hơn.
Thông tin sản phẩm cũng là mấu chốt cần phải nắm rõ. Hiểu sản phẩm của mình mới có thể tìm được khách hàng phù hợp. Nếu không đầu tư thời gian tìm hiểu sản phẩm, thì rất khó để khách hàng cảm nhận được những giá trị thật sự của sản phẩm.
Xem thêm: BÍ QUYẾT CHỌN SẢN PHẨM KINH DOANH ONLINE 2022
Bán dịch vụ online
Dịch vụ là lựa chọn lý tưởng để kinh doanh online. Bạn không cần phải lo lắng về những hao tổn từ hàng hóa. Điều cần thiết bây giờ, đó là xây dựng một website cho riêng bạn.
Website – công cụ bán hàng hiệu quả. Những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tận nơi, sử dụng website để quảng cáo. Cụ thể như: dịch vụ khám bệnh tại nhà, rửa xe tại nhà, tổ chức tiệc, đi chợ hộ, … Thông qua website khách hàng được những giá trị sẽ nhận được là gì, thông tin liên hệ, quy trình, đánh giá từ khách hàng cũ, …
Ngoài ra, bạn cũng có thể cung cấp các dịch vụ phân phối trực tuyến, như: đặt vé, đặt tour, thanh toán, các công cụ hỗ trợ … Tất cả những dịch vụ này đều được bán và nhận hàng ngay trên trang web. Khách hàng được đáp ứng nhu cầu ngay lập tức thay vì phải đợi người tư vấn hoặc lên lịch hẹn.
Lợi ích của mô hình kinh doanh online bằng dịch vụ
Sử dụng trang web và cải tiến tiếp thị để thu hút khách hàng tiềm năng. Sẽ ít tốn kém hơn nhiều so với việc sử dụng các phương pháp tiếp cận cũ. Khách hàng nhận được nhiều thông tin hơn về các mặt hàng của bạn và không cần phải đi lại để xem các lựa chọn của họ.
Chiến lược kinh doanh này bắt đầu nhanh hơn, dễ dàng hơn so với mô hình bán sản phẩm thực. Khi các trang web được xây dựng tốt với nhiều nội dung hấp dẫn sẽ hoạt động tốt hơn các đối thủ cạnh tranh yếu hơn.
Hạn chế khi bán dịch vụ online
Mức độ cạnh tranh cao, đòi hỏi sự linh hoạt và nắm bắt thuật toán của Google. Giả sử, bạn là thợ sửa máy lạnh ở Sài Gòn, bạn sẽ gặp khó khăn trong khi xếp hạng từ khóa “thợ sửa máy lạnh ở Sài Gòn”. Hàng loạt các trang web cùng ngành xuất hiện khi Google trả về hơn 3.73 triệu kết quả.
Sự cạnh tranh càng cao, yêu cầu về nội dung phải càng “chất” trong một chiến lược marketing hoàn hảo.
Xem thêm: THẾ NÀO LÀ XÂY DỰNG WEBSITE BÁN HÀNG CHUẨN SEO
Bán sản phẩm thông tin online
Một số nhà thiết kế và chuyên gia tiếp thị web sử dụng chiến lược kinh doanh này. Các doanh nghiệp sẽ sử dụng thông tin về sản phẩm, khách hàng, v.v. trong chiến lược phễu của họ.
Phần lớn các sản phẩm được cung cấp bằng điện tử và tự động. Giỏ hàng và cổng thanh toán trực tuyến của bạn tự động xử lý các khoản thanh toán và hóa đơn. Trong một ngày, hàng trăm giao dịch có thể được hoàn thành.
Các sản phẩm thông tin rất phong phú, đa dạng, chủ yếu tập trung vào việc cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin hữu ích. Dừng lại để học hỏi là một bước lùi khi cuộc sống di chuyển quá nhanh. Sản phẩm thông tin của bạn chính là chiếc la bàn giúp mọi người điều hướng dễ dàng hơn.
Video, âm thanh, hội thảo trên web và các loại mục thông tin khác đều có sẵn. Chúng có nhiều định dạng, bao gồm cả đĩa CD, DVD và sách điện tử mà người dùng có thể nhận được thông qua tải xuống. Ví dụ: ebook PDF, phim trên trang web được bảo vệ bằng mật khẩu hoặc bản ghi âm có được từ trang web của bạn.
Lợi ích của mô hình kinh doanh online bằng sản phẩm thông tin
Ít rủi ro và dễ dàng thực hiện: Một sản phẩm thông tin được tạo ra nhờ thời gian và sự sáng tạo của bạn. Sản phẩm của bạn sẽ được đón nhận nhanh chóng nếu ý tưởng của bạn có giá trị.
Bạn bắt đầu viết ebook, sản xuất video, ghi âm, tạo hội thảo trên web hoặc bất cứ điều gì bạn muốn hoàn thành sau khi có ý tưởng.
Bạn không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho dự án dù sản phẩm không được đánh giá cao. Nhờ đó, rủi ro tài chính của bạn được giảm thiểu. Đây cũng là thứ mà chỉ có thể có được thông qua việc kinh doanh thông tin!
Miễn phí lưu trữ: Nếu các sản phẩm vật lý phải trả tiền cho việc lưu trữ và bảo quản. Thì các sản phẩm thông tin có lợi thế khác biệt là không tốn bất kỳ chi phí nào. Vì chúng có thể được lưu trữ trên máy chủ, trên máy tính của bạn hoặc trên đám mây. Một lượng lớn dữ liệu video, âm thanh và tệp kỹ thuật số được lưu trữ với chi phí rất nhỏ.
Hạn chế khi bán sản phẩm thông tin
Hiện nay, thông tin trực tuyến miễn phí rất dễ dàng được tìm thấy. Đó là trở ngại rất lớn đối với người tạo ra sản phẩm thông tin. Đòi hỏi thông tin bán ra phải thật sự chất lượng và cá biệt. Giữa rừng thông tin rộng lớn và miễn phí, tại sao người dùng chấp nhận trả phí để mua sản phẩm của bạn?
Ngoài ra, nội dung kỹ thuật số dễ dàng bị sao chép và lan truyền. Nếu sản phẩm thông tin của bạn dần trở nên miễn phí. Giá trị ban đầu của sản phẩm mà bạn muốn truyền tải cũng dần mất đi.
Xem thêm: Sáng tạo nội dung đa kênh
Bạn đã chọn được mô hình kinh doanh nào phù hợp với mình chưa?
Thật trùng hợp nếu như sở thích và ước mơ của bạn là mở một cửa hàng đồ Handmade online. Thử xem chúng ta sẽ áp dụng vào mô hình kinh doanh online như thế nào nhé!
Bán một sản phẩm cụ thể
Những món đồ handmade xinh xắn, hữu ích sẽ được tạo ra từ chính bàn tay của bạn hay cả một nhóm. Khách hàng tìm đến khi muốn tặng quà cho người quan trọng của mình. Bạn có thể đưa ra những sản phẩm có sẵn, hay làm theo yêu cầu của họ. Đó có thể là những món quà lưu niệm dễ thương (chiếc thiệp, đồ decor, chuông gió, gấu len, …) hay những món quà hữu ích (khăn choàng, mũ len, túi xách, …). Hoặc bạn có thể bán nguyên liệu kèm theo hướng dẫn để khách hàng có thể tự tay tạo ra món quà ý nghĩa.
Bạn sẽ cần một đội nhóm cùng chung đam mê, nhà máy gia công, hay có thể thuê người khác làm cho bạn. Tìm cho mình nguồn nguyên liệu thật “chất”. Xem xét là chuẩn bị: nền tảng sản xuất, bán hàng, giao hàng, trả hàng, lưu kho.
Bán dịch vụ online
Tạo một website, bạn có thể quảng cáo dịch vụ làm quà tặng theo yêu cầu. Dịch vụ gói quà và giao quà tận nơi. Hoặc có thể mở lớp hướng dẫn làm đồ handmade. Hay đào tạo cá nhân cho những bạn trẻ có chung niềm đam mê.
Bán sản phẩm thông tin online
Đây là sự lựa chọn đơn giản nhất (và do đó ít căng thẳng nhất). Bạn có thể tạo một ebook ngắn giải thích cách làm công thức món đồ handmade độc lạ của mình và những món cần dùng. Ý nghĩa kèm theo chúng là gì. Bạn thậm chí có thể phát triển nó thành một trang web làm handmade với các video và diễn đàn thảo luận.
Kết hợp cả 3 mô hình
Bạn hoàn toàn có thể vừa bán sản phẩm của mình, vừa xây dựng website, và phát triển ebook và cộng đồng của mình.
Bất kể mô hình kinh doanh trực tuyến bạn chọn là gì, bạn sẽ cần một chiến lược kinh doanh online . Cũng giống như lạc lối giữa bầu trời kiến thức và thông tin rộng lớn. Bạn cần một hướng đi. Bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công nếu trang web của bạn có nội dung chất lượng; sẽ không ai ghé thăm nó, sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm nó hoặc quay lại nó. Khách hàng tiềm năng sẽ không có thông tin họ cần để mua hàng. Vì vậy bạn sẽ cần một bản đồ hướng dẫn đi đến đích nếu bạn muốn thành công.
Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn tìm được hướng đi trên con đường kinh doanh online của mình.
Mọi thắc mắc và góp ý liên quan, xin vui lòng liên hệ ngay BIT Academy để được tư vấn chi tiết hoặc Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!
Xem thêm: Các sản phẩm siêu lợi nhuận khi kinh doanh online 2022