Công nghệ phát triển, các công ty có nền tảng kỹ thuật số ngày càng dễ dàng tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Thị trường ảo này về bản chất không có biên giới và do đó, các doanh nghiệp xem toàn bộ thế giới là thị trường mục tiêu của mình ngay từ khi thành lập. Thông qua một số nghiên cứu định lượng và định tính, xác định rằng có ba lĩnh vực quan trọng mà các công ty nên xem xét khi theo đuổi tăng trưởng quốc tế bằng kỹ thuật số: Chiến lược thu hút người dùng, cơ cấu tổ chức và môi trường kinh doanh.
Chiến lược thu hút người dùng
Mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp xem thị trường mục tiêu là thế giới thường phụ thuộc nhiều vào hiệu ứng mạng để mở rộng phạm vi người dùng của họ. Thật không may, hiệu ứng mạng có xu hướng giảm khi vượt biên giới.
Ví dụ: Người dùng Trung Quốc trên trang web phát trực tuyến có thể thu hút những người dùng Trung Quốc khác, nhưng họ không có khả năng thu hút người dùng nước ngoài, điều này hạn chế khả năng phát triển ra ngoài Trung Quốc của nền tảng này. Chính vì thế mà các doanh nghiệp cần phải giải quyết câu hỏi chiến lược thu hút khách hàng vượt biên giới của doanh nghiệp là gì?
Một số cạm bẫy phổ biến cản trở khả năng thu hút khách hàng
Đầu tiên, nhiều nền tảng phụ thuộc vào các thuật toán được thiết kế để tự động hóa việc thu hút người dùng, đây không phải là vấn đề có thể giải quyết chỉ bằng AI. Để thu hút khách hàng ở từng quốc gia, cần phải tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của người dùng để có thể phù hợp về văn hóa, lịch sử,… Từ đó tạo nhận diện thương hiệu, đây chính là vấn đề cần ưu tiên hơn là các giả pháp công nghệ AI để thu hút khách hàng.
Thứ hai, các doanh nghiệp phải ưu tiên thu hút không chỉ người dùng mà còn cả người sáng tạo nội dung, người truyền phát và người bán hay gọi là “người bổ sung” – họ sẽ phổ biến thông tin trên nền tảng của họ. Chủ yếu đến từ việc các nền tảng cá nhân dễ dàng thu hút những người dùng ngoài biên giới, từ đó các doanh nghiệp nên đầu tư vào việc tuyển dụng những đối tác này.
Cuối cùng, doanh nghiệp cần cố gắng mở rộng thị trường toàn cầu bằng cách tuyển dụng đội ngũ đa dạng quốc tịch. Việc đội ngũ cùng một quốc gia dẫn đến sự ít hiểu biết về thị trường nước ngoài từ đó sẽ cản trở nỗ lực tăng trưởng quốc tế của doanh nghiệp đó.
Cơ cấu tổ chức nên thay đổi hay duy trì?
Khi các doanh nghiệp mở rộng ra nhiều quốc gia, những cơ cấu tổ chức hiện tại có thể không phù hợp để quản lý mặc dù đã từng hiệu quả ở thị trường trong nước, khi tiến ra “biển lớn” thì lại là một câu chuyện khác. Để giải quyết nhu cầu đa dạng và đang thay đổi nhanh chóng ở từng quốc gia, các công ty phải giới thiệu các chức năng khác nhau, giao diện khác nhau và thậm chí các nền tảng hoàn toàn riêng biệt cho các thị trường khác nhau.
Để giải quyết sự phức tạp này và đi trước các đối thủ, đồng thời tránh cạnh tranh nội bộ, một số công ty nền tảng đã bắt đầu áp dụng cấu trúc mô-đun. Điều này đề cập đến việc tập trung các thành phần sản phẩm chung (ví dụ: đề xuất tìm kiếm, hệ thống thanh toán, thuật toán, …) và khả năng vận hành (ví dụ: thu hút người dùng, tiếp thị, kiếm tiền, thông tin quốc tòng chi tiết về khách hàng, …) vào các đơn vị chuyên biệt, cho phép các nhóm tùy chỉnh và mở rộng các chức năng cho các nhu cầu cụ thể của họ. Chính cách tiếp cận ấy đã tạo ra khái nhiệm khá quen thuộc “nền tảng trung gian”.
Cách lựa chọn môi trường kinh doanh
Không cần cơ sở hạ tầng vật chất tốn kém, các doanh nghiệp kỹ thuật số thường có thể thâm nhập thị trường nước ngoài nhanh hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp truyền thống. Song song, từ những lo ngại về người tiêu dùng và bảo vệ dữ liệu đến các vấn đề địa chính trị, chính sách thuế, có nhiều cách khác nhau mà một nền tảng có thể thấy môi trường kinh doanh nước ngoài không thân thiện. Việc mở rộng nền tảng kỹ thuật số thường tập trung vào sự xuất sắc về công nghệ, đảm bảo lợi thế của doanh nghiệp và tích cực thu hút người dùng, nhưng cách tiếp cận này có thể phản tác dụng trong bối cảnh quốc tế phức tạp.
>>>>>XEM THÊM: 5 kỹ năng đổi mới chủ chốt quyết định của một nhà lãnh đạo thành công
Để biết thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích giúp bạn tìm tìm ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong thời đại kỷ nguyên số, đừng ngần ngại mà hãy đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngay hôm nay!
——————————————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
077 470 1089
Zalo: BIT Group