Đối với hầu hết các công ty, “mùa” lập kế hoạch chiến lược hàng năm là một hiện tượng mang tính bắt buộc để cạnh tranh về ngân sách, thời điểm mà các công ty phải bảo vệ thị trường vốn có của mình.
Đầu tiên, hãy đơn giản hóa việc lập kế hoạch chiến lược. Chiến lược nghe có vẻ phức tạp vì các học giả, chuyên gia được hưởng lợi từ nhận thức của hầu hết mọi người cho rằng nó phức tạp. Nhưng thực tế chiến lược rất đơn giản, chỉ cần trả lời ba câu hỏi sau đây một cách trung thực nhất.
Điều gì làm cho doanh nghiệp của chúng ta trở nên đặc biệt?
Đây là sản phẩm của bạn? Nếu vậy thì sản phẩm này mang lại lợi ích gì cho người mua? Hay bản chất thực tế là sản phẩm và cả công ty của bạn không có gì đặc biệt nhưng thật may mắn khi bạn đang sản xuất đúng ngành hàng mà thị trường cần vào thời điểm này? Một tâm lý chung, chẳng có người làm sản phẩm nào lại muốn thừa nhận rằng sản phẩm của mình thực tế không có gì đặc biệt nhưng lại giành chiến thắng nhờ vào các hoạt động marketing tân bốc sản phẩm.
Việc đối mặt với thực tế ngay từ đầu, việc chấp nhận sản phẩm không có gì đặc biệt sẽ khiến toàn bộ quá trình hoạch định chiến lược diễn ra nhanh hơn, suôn sẻ hơn và dễ dàng hơn.
Điều đặc biệt của sản phẩm khiến cho doanh nghiệp của chúng ta trở nên khác biệt như thế nào?
Chỉ vì sản phẩm của bạn đặc biệt đối với công ty bạn không có nghĩa là nó đặc biệt trong mắt người tiêu dùng.
Độ co giãn của giá sẽ cho biết sự thật về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể tăng giá thêm 10% vào ngày mai mà không làm ảnh hưởng đến quyết định của người mua, hay dễ hiểu hơn là tăng giá nhưng số lượng bán ra hằng ngày vẫn không đối? Chỉ nghĩ đến điều này thôi cũng khiến hầu hết các nhà lãnh đạo cảm thấy lo lắng. Nếu bạn không thể yêu cầu mức giá cao hơn, vui lòng đừng nói rằng sản phẩm của bạn là đặc biệt.
Bên cạnh đó việc so sánh chi tiêu quảng cáo so với doanh số bán hàng sẽ cho bạn biết sự thật về sản phẩm và thương hiệu của bạn. Nếu sản phẩm và thương hiệu của bạn đặc biệt như vậy, tại sao bạn lại phải chi hàng tỷ đồng cho việc quảng cáo để thuyết phục người tiêu dùng tin rằng sản phẩm của bạn là duy nhất, khác biệt nhất? Robert Stephens, người sáng lập Geek Squad, đã khẳng định “Quảng cáo là khoản thuế bạn phải trả cho việc trở nên tầm thường”.
Chúng ta sẵn lòng đi đến đâu để làm cho một điều trở nên thật sự đặc biệt?
Có ba cấp độ để bạn lựa chọn hướng đi cho sản phẩm của mình đó là trở nên tốt hơn, trở thành người giỏi nhất hay khác biệt. Đại đa số các nhà lãnh đạo đều chọn tốt hơn thay vì khao khát trở thành người giỏi nhất hoặc khác biệt.
Trở nên tốt hơn
Trở nên tốt hơn có nghĩa là trở thành người chiến thắng bằng cách cạnh tranh và đánh bại người khác. Không có sứ mệnh nào lớn hơn việc trở thành hà lãnh đạo thị trường số một về thị phần. Dẫn đầu về chi phí và tính kinh tế theo quy mô, quan trọng hơn lợi ích của người tiêu dùng và sự đổi mới.
Trở thành người giỏi nhất
Trở thành người giỏi nhất không chỉ đơn thuần là việc cạnh tranh và đánh bại đối thủ, mà còn phải liên tục cải thiện và nâng cao giá trị. Tại đây, sự đổi mới và xây dựng thương hiệu không chỉ là ưu tiên mà còn là chìa khóa để mở ra cánh cửa của sự thành công. Đặt biệt sự sáng tạo và uy tín thương hiệu, tâm điểm là hành trình không ngừng, mang lại giá trị không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cộng đồng.
Trở nên khác biệt
Trở nên khác biệt nghĩa là các doanh nghiệp phải xác định một vấn đề cụ thể và đưa ra một quan điểm hoàn toàn khác so với trước đây. Thúc đẩy đổi mới sản phẩm, mô hình kinh doanh.
Việc trở nên “khác biệt” sẽ giúp công ty thu được nhiều lợi nhuận hơn. Tuy nhiên, đại đa số các công ty lại chọn chiến lược “trở thành người chiến thắng” một cách vô thức, phần lớn là vì đó là điều họ đã được dạy. Nhiều giám đốc điều hành tin rằng chiến lược là một trò chơi có tổng bằng 0, để họ thắng thì các đối thủ cạnh tranh phải thua. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì phần lớn tư duy chiến lược truyền thống đều xuất phát từ chiến lược quân sự.
Hầu hết các giám đốc điều hành chưa bao giờ thực sự xem xét cốt lõi hệ thống niềm tin của họ. Đó là lý do tại sao “điều trị chiến lược” lại quan trọng hơn việc “lập kế hoạch chiến lược”. Sự trung thực là siêu năng lực dành cho tất cả mọi người, và sự phong phú tạo ra những khả năng mới. Kết hợp cả hai yếu tố này sẽ tạo nên chiến lược vĩ đại nhất.
Lược dịch từ HBR
>>>>>XEM THÊM: 3 CHIẾN LƯỢC ĐỂ TĂNG NĂNG SUẤT BÁN HÀNG VÀ TIẾP THỊ
Để biết thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích giúp bạn tìm tìm ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn trong thời đại kỷ nguyên số, đừng ngần ngại mà hãy đăng ký tham gia chương trình Vietnam2030 – Hỗ trợ 500.000 doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngay hôm nay!
——————————————————————
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
BIT Academy – Học viện kinh doanh số thực & chiến
077 470 1089
Zalo: BIT Group