BIT ra mắt hệ thống đăng ký tên miền thương hiệu miễn phí đầu tiên ở Việt Nam tại tỉnh Bình Dương

29/03/2020 |
0 Đánh giá

 

Tên miền và thương hiệu 

Tên miền Internet, theo Thông tư số TT09/2008/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông là tên được sử dụng để định danh địa chỉ Internet của máy chủ gồm các dãy ký tự cách nhau bằng dấu chấm “.”. Còn thương hiệu, theo định nghĩa của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) là một dấu hiệu đặc biệt để nhận biết một mặt hàng hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.

Như vậy, tên miền và thương hiệu là hai khái niệm hoàn toàn độc lập với nhau. Tên miền không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Sở hữu Trí tuệ ở Việt Nam. Nhưng, trên thực tế, thương hiệu bảo vệ công việc kinh doanh trong xã hội thực còn tên miền bảo vệ thương hiệu trong xã hội ảo trên mạng Internet. Như vậy, việc đăng ký tên miền có thương hiệu thực chất cũng là bảo vệ công việc kinh doanh của mỗi chủ thể.

 

Ví dụ, bạn muốn mua một đôi giày hiệu BItis, bạn sẽ tìm kiếm với từ khóa “Bitis”. Cũng chính vì thói quen này của người tiêu dùng mà các doanh nghiệp thường chọn tên miền quảng bá sản phẩm cũng chính là tên nhãn hiệu, thương hiệu của sản phẩm đó. Sự nhất quán giữa tên miền và nhãn hiệu đã tạo nên tính nhất quán của bộ nhận diện thương hiệu. Và xuất phát từ điểm nhất quán này không ít cá nhân, tổ chức đã sử dụng tên miền chính là tên nhãn hiệu và đăng ký nhãn hiệu bằng tên miền, sau đó đăng ký bao phủ các tên miền có liên quan 

Theo quy định về việc đăng ký tên miền, nguyên tắc để các cơ quan quản lý xem xét và cho phép đăng ký tên miền là “Đăng ký trước thì được sử dụng trước”, nên đôi khi tên miền được chủ sở hữu này đăng ký trước lại gây ra sự nhầm lẫn với nhãn hiệu hay tên thương mại của một chủ sở hữu khác đăng ký sau. Tiếp đến là quy định về quyền sở hữu Trí tuệ, mặc dù Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ đã chạm đến vấn đề khá nhạy cảm giữa nhãn hiệu và tên miền khi quy định việc “sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý tương ứng” là một trong những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nhưng cũng chỉ mới “chạm” tới vấn đề mà chưa thực sự giải quyết vấn đề. Các định nghĩa có liên quan cũng như chế tài cụ thể vẫn chưa được làm rõ trong trường hợp này.

Và từ chính những điểm hạn chế này của hệ thống quy phạm mà trong những năm gần đây ở Việt Nam diễn ra không ít những vụ tranh chấp thương hiệu và tên miền đình đám, và nạn nhân không chỉ có các doanh nghiệp trong nước như Trung Nguyên, Vietcombank mà còn có cả các tên tuổi lớn của nước ngoài như Samsung, Nokia, Heineken, Tiger Beer, Ford, Visa…

Trong sự phát triển vũ bão của Internet và truyền thông xã hội, các “nạn nhân” trong các cuộc tranh chấp tên miền phải chịu trách nhiệm khi đã lơ là, chủ quan trong việc bảo vệ quyền lợi sát sườn của chính mình. Theo giới chuyên gia thương mại điện tử, các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp phải tự tìm hiểu tình hình thực tế, nắm chắc quy định luật pháp hiện hành và linh hoạt trong cách ứng xử để tự bảo vệ quyền lợi liên quan đến thương hiệu và tên miền của mình. Việc đăng ký nhãn hiệu và tên miền là rất cần thiết nhưng chưa đủ mà cả hai cần phải được bảo vệ một cách đồng bộ và nhất quán như mối quan hệ giữa chúng vậy.

Nhãn hiệu mặc dù đã là của doanh nghiệp, song, doanh nghiệp cần sớm đăng ký quyền chủ sở hữu của tên miền có chứa từ khóa giống nhãn hiệu, ngược lại, đối với trường hợp đã đăng ký tên miền cũng phải tiến hành đồng thời với việc bảo hộ nhãn hiệu cùng tên. Trên thực tế, chi phí doanh nghiệp bỏ ra để thực hiện việc đăng ký, bảo hộ các đối tượng nói trên không đáng kể, còn chi phí để giải quyết các cuộc tranh chấp (khi xảy ra) có thể cao gấp hàng trăm, hàng ngàn lần mà kết quả vẫn không như ý muốn.

Từ những bài học về tranh chấp tên miền ở Việt Nam, giới chuyên gia tư vấn rằng các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến việc bảo vệ tên miền. Trước hết, hãy bắt đầu bằng việc chọn những thương hiệu và tên miền của riêng mình. Kế tiếp, hãy luôn tra cứu trước khi đăng ký tên miền hoặc nhãn hiệu. Sau đó là tiến hành việc đăng ký tên miền kiểu “bao vây”, để không ai có thể đăng ký tên miền giống của tổ chức, doanh nghiệp của bạn về cả cách viết lẫn cách đọc. 


Tại sao là tên mièn Binhduong.com.vn

 

Ví dụ bạn có 1 thương hiệu bánh bèo Mỹ Linh nổi tiếng ở Bình Dương và ai đó mà không phải bạn sở hữu tên miền  mylinh.binhduong.com.vn, việc đó có làm cho công việc kinh doanh của bạn gặp khó khăn ? Chắc chắn là có vì :

  1. Những khách hàng tìm kiếm trên Internet có thể nhầm lẫn bánh bèo Mỹ Linh đó là của bạn

  2. Khách hàng của bạn có thể đặt mua những món ăn ở chính cửa hàng này, bạn sẽ ảnh hưởng doanh thu

  3. Thương hiệu bạn bị ảnh hưởng

Nếu bạn đăng ký và sở hữu mylinh.binhduong.com.vn và thương hiệu bánh bèo Mỹ Linh là của bạn

  1. Không mất tài sản, thương hiệu vốn là của bạn

  2. Bảo vệ được thương hiệu

  3. Gia tăng được doanh thu trong kỷ nguyên online

 

Hoặc nếu bạn chuyên kinh doanh xe Hyundai, bán sản phẩm Apple, bạn nghĩ tên miền hyundai.binhduong.com.vn hay apple.binhduong.com.vn có cho bạn lợi thế không ? Nếu như bạn đăng ký tên thương hiệu đã được đăng ký, như hyundai.com hay apple.com, có thể bạn sẽ bán lại được với số tiền lớn hoặc nếu thương lượng không thành công bạn sẽ giải quyết ở toà, tuy nhiên ở Binhduong.com.vn, bạn được quyền sử dụng tên miền này để kinh doanh sản phẩm của bạn 

 

Nếu bạn là 1 công ty, ví dụ như tên công ty bạn là  U&I Group, bạn có nghĩ rằng mình nên đăng ký và sở hữu  http://unigroup.binhduong.com.vn không ? 

 

Tenbạn.binhduong.com.vn cũng giống như 1 cửa hàng của bạn ở Trung tâm thương mại, được nhiều người đi qua đi lại nhìn thấy, thương hiệu bạn được biết đến nhiều hơn nếu bạn xây dựng 1 website 

Bạn cũng có thể chuyển truy cập từ  tênbạn.binhduong.com.vn đến 1 website khác như tênbạn.vn hoặc ngược lại, bạn chuyển truy cập từ tênbạn.com đến tenban.binhduong.com.vn 

Bạn có thể là một cá nhân muốn kinh doanh online, là cửa hàng, quán ăn, nhà hàng, một doanh nghiệp tư nhân hay là một doanh nghiệp lớn kể cả bạn là một tổ chức xã hội ..., đặc biệt nếu bạn ở Bình Dương và muốn quảng bá, quản lý hay kinh doanh online, tênbạnmuốn.binhduong.com.vn là một trong những sự lựa chọn phù hợp nhất

 

  1. Không phí đăng ký tên miền, phí đăng ký tên miền thông thường từ 280,000 đến hơn 10,000,000 

  2. Không phí duy trì tên miền , phí duy trì tên miền  hằng năm trung bình từ 280,000 đến hơn 10,000,000 

  3. Không lo bị mất tên miền

  4. Sử dụng và quản trị được website rất đơn giản, dễ lên top Google, quản lý bán hàng đa kênh với chi phí thấp nhất chưa từng có  

 

Truy cập http://tenban.binhduong.com.vn để thêm  chi tiết 


 

  

 


 

Click vào đây để nhận tên miền miễn phí


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn